องค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว

การจัดการองค์ความรู้ (KM)
โครงการส่งเสริมการเรียนรู้กิจกรรมการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการส่งเสริมการเรียนรู้กิจกรรมการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ( กิจกรรมการส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ )

. หลักการและเหตุผล
 
การดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ในภาวะเศรษฐกิจอย่างเช่นปัจจุบันนี้  ซึ่งช่วยให้สามารถพึ่งตนเองได้ มีความเข้มแข็ง และมีความยั่งยืน  ซึ่งปัจจุบันความต้องการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยจากการตกค้างของสารเคมีในผลผลิต  ทำให้เกษตรกรสนใจปลูกพืชตามระบบเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น  ซึ่งปัจจัยหนึ่งในการผลิตพืชระบบนี้ที่สำคัญคือปุ๋ยอินทรีย์  การผลิตปุ๋ยอินทรีย์มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ความต้องการในการใช้วัตถุดิบย่อมมากตามไปด้วย โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่ได้จากวัสดุเหลือทิ้งจากการเกษตรแต่โดยทั่วไปแล้ว  ปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้เหล่านี้มีปริมาณธาตุอาหารพืชโดยเฉพาะ N,P และ K ค่อนข้างต่ำ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ในปริมาณมากเพื่อให้ได้ธาตุอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของพืช ซึ่งการใช้ในปริมาณมากจะทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มมากขึ้น และยากต่อการจัดการของเกษตรกรอีกด้วย  วิธีการหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาได้คือ การปรับปรุงคุณภาพของปุ๋ยอินทรีย์ให้มีธาตุอาหารพืชเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับการใช้เชื้อจุลินทรีย์ร่วมด้วยก็จะทำให้ปุ๋ยอินทรีย์มีธาตุอาหารพืชหลักที่เป็นประโยชน์กับพืชมากขึ้น จึงควรต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตปุ๋ย ในขณะเดียวกันต้องควบคุมคุณภาพของปุ๋ยที่ผลิตให้อยู่ในมาตรฐานที่ดีเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินและเพิ่มผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ       
ตามพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3 พ.ศ.2542) กำหนดอำนาจหน้าที่ของ อบต. มีหน้าที่ต้องทำตามมาตรา 67 ข้อ 5 ,6 และมาตรา 68 ข้อ 7   ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว  องค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้กิจกรรมการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2559 กิจกรรมการพัฒนาการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ และปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร พร้อมๆ กับการปรับปรุงบำรุงดินโดยการใช้วัสดุที่เหลือใช้ทางการเกษตรในพื้นที่
 
. วัตถุประสงค์
          1. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพในการทำการเกษตร
2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มอาชีพให้ประชาชนมีรายได้เสริมและสามารถลดต้นทุน
          การผลิตของเกษตรกร
3. เพื่อสร้างเสริมความรู้ในการผลิตปุ๋ยใช้เองและรายได้ให้กับเกษตรกร
4. เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรใช้วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรให้เกิดประโยชน์ และสามารถเพิ่มศักยภาพการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยอินทรีย์-ชีวภาพ

  

140