องค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว

ประมวลจริยธรรมของข้าราชการ
ประมวลจริยธรรมของข้าราชการ พนักงานส่วนตำบลและพนักงานจ้าง ประจำปี ๒๕๖๐
ประมวลจริยธรรมของข้าราชการ พนักงานส่วนตำบลและพนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาวอำเภอคง  จังหวัดนครราชสีมาพ.ศ.  2559

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร พุทธศักราช  2550  มีสาระสำคัญประการหนึ่งที่มุ่งแก้ไขปัญหาการผูกขาดอำนาจรัฐและการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม รวมทั้งการดำเนินการทางการเมืองที่ขาดความโปร่งใส ไม่มีคุณธรรม จริยธรรม และระบบการตรวจสอบการใช้อำนาจที่ล้มเหลว จึงมีบทบัญญัติที่มุ่งเน้นการทำให้บ้านเมืองมีความโปร่งใส มีคุณธรรมและจริยธรรม โดยกำหนด ในหมวด 13 จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ
                    หมวด 13  มาตรา 279  เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมีกลไกและระบบคือ ให้มีการจัดทำประมวลจริยธรรมเพื่อเป็นมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ละประเภทและเพื่อให้การบังคับใช้มาตรการทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ละประเภทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง กำหนดโทษของการฝ่าฝืนหรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ให้ถือเป็นการกระทำความผิดทางวินัย และในมาตรา 280  ได้กำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจหน้าที่เสนอแนะหรือให้คำแนะนำในการจัดทำหรือปรับปรุงประมวลจริยธรรม
                    ทั้งนี้ ประมวลจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550  ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่
1.      มาตรฐานทางจริยธรรม
2.      กลไกและระบบในการดำเนินการ เพื่อให้การบังคับใช้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3.      ขั้นตอนการลงโทษ
 
โดยองค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว   ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำประมวลจริยธรรมของ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้น  จำนวน 1  คณะ ประกอบด้วย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ข้าราชการซึ่งดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร ข้าราชการ ซึ่งไม่ได้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก เพื่อให้ข้าราชการและลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหลักการและแนวทางปฏิบัติงาน เพื่อเป็นเครื่องกำกับความประพฤติของตนในการปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม



177