องค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว

การจัดการองค์ความรู้ (KM)
การอนุรักษ์ดิน ตามศาสตร์พระราชา โดยใช้หญ้าแฝก

จากสภาพปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรดินและสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลต่อเนื่องจากการที่ทรัพยากรป่าไม้ถูกทำลาย ส่งผลให้น้ำไหลบ่าจากที่สูงลงที่ลุ่มต่ำอย่างรวดเร็ว เกิดการกัดเซาะพังทลายของหน้าดินเกิดดินถล่ม  น้ำท่วม  เป็นเหตุให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลง และบางพื้นที่ที่ประสบปัญหาการชะล้างพังทลายของดินอย่างรุนแรง  อาจส่งผลให้ไม่สามารถใช้พื้นที่ทำการเกษตรได้อย่างคุ้มค่า
“ ให้ใช้หญ้าแฝกในการพัฒนา ปรับปรุงบำรุงดิน ฟื้นฟูดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ และแก้ไขปัญหาดินเสื่อมโทรม” เป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชดำริไว้เพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อเป็นการสานต่อพระราชดำริ  และดำเนินงานตามโครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ในปี ๒๕60 เป็นปีมหามงคลเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์สืบราชสันตติวงศ์  เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และเพื่อสนองพระราชปณิธานและสานต่อพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงเน้นด้านการอนุรักษ์และปรับปรุงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นอยู่ของพสกนิกรและระบบนิเวศ และที่สำคัญคือการสร้างความตระหนักรู้ของประชาชนในพื้นที่ให้เห็นความสำคัญของการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเกิดจิตสำนึกในการป้องกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่เข้มแข็งและยั่งยืน
 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ  โดยพร้อมใจกันสนองพระราช-ปณิธานในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่และคืนความอุดมสมบูรณ์ตลอดไป องค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว  จึงได้จัดทำโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ เพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำตามโครงการพระราชดำริ ประจำปี  ๒๕60  เพื่อรณรงค์ส่งเสริมและขยายผลให้ประชาชนในพื้นที่ปลูกหญ้าแฝกและร่วมป้องกันการพังทลายของดิน  อนุรักษ์ดินและน้ำ และนำหญ้าแฝกไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม กว้างขวางและต่อเนื่อง เป็นการช่วยกันทำความดี  โดยการนำนโยบายของรัฐบาลในด้านการปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์  เพื่อให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน  บรรลุตามพระราชประสงค์ที่ทรงต้องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ  



129